Ipinaskil ni: Raul Funilas | Hunyo 18, 2010

Ba(lag)tas Ng Tula

 

Sinisisid ko ay tugmang sa batisa’y umaagos,

Sinasala’t iniipon ang maganda sa taludtod

Ng tulaing laan lamang sa mahal ko’t ihahandog

Tuwing siya’y dadalawin ng gunitang malulungkot.

Tinatarol ko ang lalim ng sukat at ng ceasura

Binubunot ko’y mainam na aayok sa panlasa

Nitong pupong nakikinig sa tulaì’y bumabasa

Upang sila ay maaliw at damdamin ay sumaya.

Humahanap ng personang sa tula’y magsasalita,

Magaling kung ang dadapo’y mula sa lahing diwata;

Dahil sila’y mahuhusay manghuli ng talinghagang

Akmang akma pag nilikha’y dalisay na mga tula.

Ganyan ako kung mangalap nitong tugma at ng sukat,

May batas at sinusuring parang lahid kay Balagtas.

 Kuta ni Tata Art Center

Sa gitna ng Laguna Lake


Mag-iwan ng Tugon

Mga Kategoriya

