Ipinaskil ni: Raul Funilas | Enero 2, 2009

Sakaling Ako Ay Pumanaw

Saka-sakaling ikaw ay magising sa isang umaga’t

Mabatid mong ako’y malamig nang bangkay,

Sakyan mo ang bangkang aking ikinayang

Sa isang puso-puso at ito’y ibunsod karaka.

Gumaod ka sa pusod, hanapin ang hanging

May dalang sigwadang kabuntot ang ulang

Iniluha ng busilak na alapaap sa may kalawakan—

Subuking tumalon at ang buhay ko ay iyong sisirin.

Yakapin mo ako’t dalahin sa agos ng pangungulila,

Ang labi ko ay hagkan upang madugtungang buhay

Ang aking pag-ibig na dagling nalagtas mulang malaman

Kong ikaw ay inangkin sa nagmahal at dating nagpita.

Saka-sakaling wala nang pumintig sa aking hininga’y

Baunin na lamang ang aking pag-ibig at huling pag-asa.

Sa Kuta ni Tata Art Center

Sa dalisdis at parang ng bundok Mabilog

Sa Tabon Mainit, Isla ng Talim, Lawa ng Laguna,

Binangonan, Rizal


Mag-iwan ng Tugon

Mga Kategoriya

