Ipinaskil ni: Raul Funilas | Disyembre 25, 2008

Pasasalamat muli sa mga naka-alaala sa araw ng Pasko

Maghapon akong nakahiga sa aking tumba-tumba habang patagay-tagay ng isang redwine na carlo rossi kasama ang aking dalawang anak na lalake at dalawang pamangking taga isla ng Talim. Nagpa-ihaw ako ng isang kakalahatiing kilong bangus na may palamang kamatis, sibuyas,paminta at luya.Maraming beses tumunog ang ringtone ng selpon ko at heto sila para ko pasalamatan sa kanilang matimyas na pagbati:

Myrna Funilas Ebasco, anak kong komadrona

Betty Medina, Rosas ng Galeriya

Kikay, magiging asawa ng pamangkin ko sa isla ng Talim

Jun Figuracion, isang maninikin ng bangka sa Talim

Mao dela Cruz, isang ka LIRA

Kyo Zapanta, isang kasama sa Neo-Angono

Louise Amante, guro sa La Salle at dating kasamang manunulat sa dyaryo

Albie Villamayor, pamangkin ko sa Calamba, Laguna

Alex Remollino, isang kasama sa tulaan

Reyna Espeleta, isang pamangkin sa Alabang

Abner Figuracion, isang mangingisda sa isla ng Talim

Alisto Ponelas, pamangkin kong nasa Canada

Axel Pinpin, isang dating kabalagtasan sa bilangguan

Olive Oliva Andres, pamangkin ko sa Rustan Shopwise

Wire Tuazon, pangulo namin sa Neo-Angono

Lilia Lerona, isang kababata na asawa ng isang taga Turkey

Rey Punelas, pinsang buo kong tumakbong Vice Mayor sa bayan namin

Richard Gappi, isang mentor ko sa tulaan at ngayo’y Little Mayor ng bayang Angono Rizal

Luisa, isang tindera sa hardware na suki ko nang gawain ang aking kuta sa isla ng Talim

Glen Sales, isang guro sa Rizal at Organizer ng mangingisda

Nilo dela Cruz, Hepe ng Alex Boncayao Brigade at ninong ng anak kong nasa Australia

Baby Funilas, isang kabo ng huweteng sa isla ng Talim

Baby Reves, isang pinsang buo kong guro sa Cainta, Rizal

Bebang Siy, isang guro sa UST at Pangulo ng LIRA

Pricillano Vicaldo Jr., isang batikang modeling artist na kasama ko dati kay Abueva

Alberto Fajut, isang mangingisda at mangingibig sa isla ng Talim na taga Pola,Mindoro

Joel Malabanan, isang guro at mang-aawit sa kalsada

Jun Macalino, isang guro ng Musikero sa isla ng Talim

Nonoy Landrito, isang pamangkin kong parak sa kyusi

Joyce Figuracion, isang inaanak sa kasal na taga Talim

Jane Lapuz Reyes, isang Bgy. Kagawad sa UP Campus

Bobby Anonuevo, isang kumpare’t tarikang manunula at pinakabatang hall of famer sa Palanca

Rubi Zarate, isang guard namin sa opis

Rodel, isang armado ng Alex Boncayao Brigade sa MM at Negros

Ben Reves, isang dating sundalong maraming tama ng bala sanhi ng ambush

Che delos Santos, isang NGO Opisyal ng PLPCD

Edmon, isang hukbong mandirigma ng Alex Boncayao Brigade sa central Min.

Crispina Villagracia Apolinario, isang klasmeyt noong elementary

Luisa Felecia, isang kamakata

Obet Figuracion, isang kagawad ng barangay sa isla ng Talim

Francis Apilis, isang eskultor ni Ramon Orlina at Seb Chua

Cionita Punelas, isang tiyahing taga LTO sa Tuazon ST.

Cory Cabrera, isang kaibigan noong mga bata-bata pa kami na taga Paranaque

Prenok Mesa, isang bantay sa palaisdaan sa isla ng Talim

Joe Figuracion, isang pinsang buo at guro sa Talim Point National HS

Abdon Balde jr. isang konsultant sa National Bookstore at katagayan

Orestes Ojeda, isang artista at kumpare

Glenn Pagaduan, isang kasamang eskultor kay Abdul Mari Imao

Jean Marie Syjuco, isang performance artist

Vim Nadera, isang guro at kasama sa tanghalan

At sa lahat na bumati sa akin habang ginugunita ang araw ng kapaskuhan.

Muli, maraming salamat.

Tata Raul Funilas


Mag-iwan ng Tugon

Mga Kategoriya

