Ipinaskil ni: Raul Funilas | Disyembre 3, 2007

Salaysay ng Bulaklak

Isasalaysay Ko ang kahulugan ng isang bumubukad na bulaklak.

Ang bulaklak,
Sa kaniyang mga tinik
Ay nararamdaman Ko noong Ako’y nabubuhay pa sa mundo.

Koronang tinik na ipinutong sa Aking Anak,
Tinik na alay ng tao sa Aking kinahahantungan,
Tinik para sa mga taong sa maliit na bagay ay dumadaing.

Ngunit ang Aking Anak,
Buong laman at buong katawan ay may natuyong dugo,
Nilangaw ang mga latay ng latigo.

Kirot at hapdi ng katawan ng Aking Anak,
Mga butong nangalansag,
Saksak ng punyal sa kaniyang dibdib,
Mga kamay na nangapako,
Mga paang nangapako.

Wala kang maririnig na kahit konting daing o pagsisisi sa Kaniya.


Mag-iwan ng Tugon

Mga Kategoriya

