Ipinaskil ni: Raul Funilas | Nobyembre 22, 2007

Isang Panagimpan

Nanaginip ako kagabi.

Lumilipad akong kasabay kayong dalawa,
May hawak akong matalas na espada;
At inundayan kayo ng tig-isang saksak
Nagpasirko-sirko at sa lupa’y bumagsak.

Muli, kayo’y lumipad at ako’y pilit sinundang
May tig-isang tabak ang kaliwang kamay;
Ako’y inyong pinagsalikupan sa ulo at paa
Sabay unday ng taga sa lulod at sa mata.

At ako ay nagising.

Nagdurugo ang tapat ng aking kaliwang dibdib,
Nagtatanong ang sarili sa aking sinapit… Bakit?
Langit ba ako o kayong dalawa ang anghel
Na sa aking himpapawid ang sumira ng pilapil?

Nobyembre 23, 2007


Mag-iwan ng Tugon

Mga Kategoriya

