Ipinaskil ni: Raul Funilas | Oktubre 30, 2007

Minsang Nagkubli Ang Buwan

Binibilang ko sa kaniya ang buwan bawat gabing nagmadali,
Dalawa sa mata at isang ubod ng liwanag sa haliking labi;

Dalawa ang hawak nang nakahalukipkip na lipaking palad
At tatlo ang nakahilera sa ibabang ang sakong ang nakayapak.

Isinilid kong isa-isa sa himutok ng nababalisang dibdib
At marahan ko itong binulungan: “Kailan babalik

Ang aking minamahal na Langit?” Subalit naturete
Ang diwa ko sa walong buhol na pangungusap. Nagkubli

Ang walong buwang binilang ko sa nagdaang magdamag,
Ayaw ipakita ang malaon kong asam na liwanag.

Mag-iwan ng Tugon

Mga Kategoriya

