Ipinaskil ni: Raul Funilas | Enero 7, 2007

Makikinig Ang Aking Pag-ibig

Hindi kita pakikinggan kung papasok
Kang sa iba ang kahilingan. Magdudulot
Ito ng ligalig sa aking puso. Napakatamis
Kung ang paglapit mo’y ako ang nasa isip.

Hindi kita pakikinggan kung ang iniluluha
Mo’y dagat na matabsing. Tiyak na mawawala
Ang linaw ng aking pag-iisip sa paglikha
Ng sonetong ilalangkap ay hiwagang talinghaga.

Hindi kita pakikinggan kung ang sigaw mo’y palahaw
Na bubutas sa pandinig. Mamarapatin kong ipataw
Ang parusang pagtitiis. Dahil ikaw’y minamahal
Ko nang lubos. Hindi kita maaaring pakinggan.

Pakikinggan kita kung sakaling gumigitaw yaong lapot
Ng pag-irog na aagos at patungo sa puso kong nakatulog.


Mag-iwan ng Tugon

Mga Kategoriya

